Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

Kỹ thuật tin tức mới

Trang tin tức 24h



Để biên tập đọc bài của bạn. Kể cả khi đã soát vài lần và nghĩ rằng mọi thứ đều đã đâu vào đấy, bạn vẫn nên để cặp mắt khác mong nó. Bên cạnh tìm lỗi chính tả và ngữ pháp, biên tập sẽ có thể giúp bạn rút ngắn những phần nhất quyết và làm đơn giản những câu không được tự nhiên.
Đừng nên nộp bất kỳ bài tin nào để xuất bản khi chưa để ai đó xem qua trước. Ai đó khác có thể kiểm tra lại những sự kiện và thông báo để bảo đảm rằng những gì mà bạn viết là chuẩn xác.
Nếu viết bài tin cậy cho trường học hoặc website cá nhân chủ nghĩa, hãy để một người bạn xem qua và cho bạn một đôi nhận xét. thỉnh thoảng bạn sẽ nhận được những điều mà bạn muốn bào chữa hoặc không tán thành. Tuy nhiên, dù thế nào, bạn cũng nên lắng nghe. Nhớ rằng với thật nhiều bài tin tưởng.# được xuất bản mỗi phút, bạn cần đảm bảo rằng nhóm độc giả tiềm năng rộng nhất có thể lĩnh hội thông tin mà bạn cung cấp.

Đối tượng phản ánh của tác phẩm báo chí:

- Là những sự việc, sự kiện, tình huống, tình cảnh mới phát sinh, mới xuất hiện, điển hình cho sự vận động phát triển không ngừng của cuộc sống.

- Những Chỉ thị, quyết nghị có hệ trọng đến ngành, lĩnh vực

- Những chính sách mới (hoặc được bổ sung, điều chỉnh…)

- Những chủ trương, biện pháp, điều chỉnh mới của ngành

- Những nhiệm vụ mới

- Những thành tích mới, chũm mới

- Những sự kiện, tình huống, vấn đề, tình hình… mới xuất hiện, mới phát sinh (đang cần được thông báo, đề đạt, giải thích, đánh giá, đàm luận để rút kinh nghiệm…)

- Những tập thể, cá nhân chủ nghĩa tiêu biểu cho cả hai mặt: tích cực, tiêu cực

Hiểu độc giả của bạn. Để viết được một bài tin cẩn hay, bạn cần biết chuẩn xác mình đang viết cho ai. bạn đọc sẽ quyết định giọng văn và ngữ điệu của bài viết, giúp bạn biết mình nên bao gồm những nội dung gì.
Lại đặt cho mình 5 câu hỏi ở trên, nhưng lần này là trong mối tương quan với độc giả của bạn.
Những câu hỏi như: bạn đang viết cho đối tượng có độ tuổi nhàng nhàng là bao lăm, họ sống ở đâu, tại địa phương hay trên phạm vi toàn quốc, tại sao những bạn đọc này đọc bài báo của bạn và họ muốn gì từ nó... Những câu hỏi này sẽ cho bạn biết mình phải viết thế nào.
Một khi đã biết mình đang viết cho ai, bạn có thể định dạng dàn ý để có thể truyền tải nhanh nhất có thể những thông tin tốt nhất đến đúng đối tượng người đọc.

Làm tin tức 24h Nghiên cứu chủ đề của bạn. Để bắt đầu viết bài tin, bạn cần tìm hiểu nhiều về chủ đề định viết. Để bài báo đáng tin, trôi chảy và có kết cấu tốt, bạn cần hiểu rõ chủ đề của nó.
Nếu từng viết bài nghiên cứu, hẳn bạn đã hiểu nghiên cứu chủ đề là như thế nào. Bước trước hết trong viết bài tin hay xã thuyết cũng hao hao như vậy.
Bắt đầu bằng việc đặt cho mình 5 (thỉnh thoảng là 6) câu hỏi.[1]
Ai – ai hệ trọng?
Điều gì – điều gì đã diễn ra?
Ở đâu – nó đã diễn ra ở đâu?
tại sao – tại sao điều đó lại diễn ra?
Khi nào – nó diễn ra khi nào?
Thế nào – nó đã diễn ra như thế nào?

Web tin tức online Viết tin không giống như viết những bài báo hay bài cung cấp thông báo khác, bởi với tin tức, thông báo được biểu lộ theo một cách rất riêng. Điều quan trọng ở đây là truyền tải hết những nội dung liên hệ trong lượng từ giới hạn và diễn tả sự việc với bạn đọc đích một cách súc tích. Nắm được cách viết bài tin có thể tương trợ sự nghiệp làm báo cũng như giúp bạn phát triển kỹ năng viết và truyền đạt thông tin một cách ngắn gọn, rõ ràng.

Tuân theo phong cách Liên đoàn Báo chí trong định dạng và trích dẫn nguồn. Nhà báo và tin cậy do họ viết ra đều phải tuân theo phong cách Liên đoàn Báo chí trong nguồn tin và trích dẫn trong hầu hết trường hợp. Sách hướng dẫn viết bài của Liên đoàn Báo chí là sách giáo khoa dành cho nhà báo và nên được tham khảo để có định dạng ăn nhập.[7]
Khi trích lời ai đó, hãy viết chính xác những gì được nói bên trong dấu ngoặc kép và nêu ngay chức vị của người đó. Chức vị chính thức nên được viết hoa và đứng trước tên một người. thí dụ: “Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn A”.[8]
Luôn viết bằng chữ những số có giá trị từ một đến chín nhưng lại dùng chữ số cho những số có giá trị từ 10 trở lên.
Khi viết bài tin cẩn, hãy bảo đảm rằng sau dấu chấm chỉ có một khoảng cách mà không phải là hai

rà soát thông báo trước khi xuất bản. Dù là đang viết bài tin chuyên nghiệp hay thực hiện một bài tập ở trường học, bài báo của bạn sẽ không hoàn chỉnh cho đến khi mọi thông tin được thẩm tra. Bao gồm thông báo không xác thực sẽ tức thời làm mất độ tin của bài viết và có thể gây khó khăn cho bạn với nhân cách là một nhà báo.
Đừng quên thẩm tra lại cả thảy thông tin trong bài tin cậy trước khi nộp, bao gồm tên, tháng ngày và thông báo hay địa chỉ giao thông. Viết một cách chuẩn xác là một trong những cách tốt nhất để định hình bản thân như một nhà báo tin tức giỏi.

Đưa ra ắt chi tiết quan yếu. Bước quan trọng tiếp theo trong viết bài tin cẩn là bao gồm mọi sự kiện và chi tiết ăn nhập có liên tưởng đến câu dẫn của bạn. Bao gồm những thông báo căn bản về việc chuyện gì đã xảy ra, thời kì và địa điểm, những ai can hệ và tại sao nó đáng được đưa lên mặt báo.
Những chi tiết này quan trọng bởi chúng giữ vai trò mấu chốt trong việc cung cấp được đầy đủ thông báo cho người đọc của bài báo.
Nếu viết bài nêu quan điểm, đây cũng sẽ là nơi để bạn làm điều đó.

Bắt đầu bằng câu dẫn. Hãy bắt đầu với một câu dẫn tốt. Bài tin bắt đầu bằng câu dẫn nhằm thu hút sự chú ý và hứng của người đọc. Đó là một trong những phần quan yếu nhất của bài viết. Do đó, hãy bắt đầu với chất liệu thật tốt khi viết bài. Đừng quên tam giác ngược của chúng ta.
Phần dẫn chuyện chỉ nên là một câu, nêu lên một cách rõ ràng nhưng đầy đủ chủ đề của bài viết.
Nhớ những lúc phải viết bài luận ở trường chứ? Câu dẫn cũng rưa rứa như câu luận đề của bạn.
Để người đọc biết bài tin cẩn của bạn viết về điều gì, vì sao nó quan yếu và phần còn lại của bài viết sẽ chứa đựng những nội dung gì.

Phỏng vấn. Khi viết bài tin tưởng.#, việc phỏng vấn mọi người và có được nguồn tin trực tiếp về chủ đề có thể sẽ là vô giá. Và dù việc tiếp cận và xin phỏng vấn có vẻ thật đáng ngại, nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến độ tin cậy và tính thuyết phục của bài viết.[4]
Mọi người thường muốn nói về trải nghiệm cá nhân của họ, đặc biệt là khi chúng sẽ được nhấn mạnh ở đâu đó, chả hạn như trong bài tin của bạn. Hãy tìm đến họ qua điện thoại, email hay thậm chí những phương tiện truyền thông từng lớp và hỏi ai đó liệu bạn có thể phỏng vấn họ hay không.
Khi phỏng vấn, bạn cần tuân một số nguyên tắc: xác định bản thân là một nhà báo. Có cái nhìn cởi mở. Duy trì tính khách quan. Dù được khuyến khích đặt câu hỏi và lắng nghe chuyện vặt, bạn không ở đó để đưa ra phán xét.
thu thanh, viết lại những thông báo quan trọng từ cuộc phỏng vấn và hãy rõ ràng với những gì bạn đang làm cũng như lý do tại sao bạn thực hành cuộc phỏng vấn đó.

Kỹ thuật tin tức online giao hội mọi thông báo của bạn.
Một khi đã có thể đáp rõ ràng được năm câu hỏi trên, hãy ghi lại danh sách cả thảy những sự kiện và thông báo phù hợp cần được bao gồm trong bài viết. Sắp xếp các sự kiện vào ba nhóm:
1) cần đưa vào bài viết.
2) thích thú nhưng không quan trọng.
3) liên can nhưng không quan yếu với mục tiêu của bài viết.
Danh sách sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ thông báo can hệ nào về chủ đề hay câu chuyện và đồng thời, có được một bài viết ngắn gọn và dễ đọc.
Cụ thể, rõ ràng hết mức có thể khi viết vớ những thông tin, sự kiện này. Về sau, bạn luôn có thể loại bỏ bớt những thông tin không cấp thiết và cắt bỏ thì dễ hơn nhiều so với việc phải bổ sung vào bài viết.
Tại thời điểm này, lỗ hổng thông báo là ưng được – nếu không có thông tin phù hợp, bạn có thể viết ra câu hỏi và đánh dấu để không quên tìm hiểu sau.
Lúc này, khi đã có thông tin, nếu biên tập chưa giao cho bạn loại bài cần viết, hãy tự quyết định. Tự hỏi mình đây là bài viết nêu quan điểm, bài viết dựa trên thông báo được đưa ra một cách thuần túy và khách quan, hay sự kết hợp của cả hai.


Kết bài. chúc hạ bạn đọc vì đã bền chí cùng bạn đến chung cuộc bằng cách cho họ gì đó để giữ cho mình, chẳng hạn như những giải pháp tiềm năng cho vấn đề hay thách thức được trình bày trong bài báo.
đảm bảo rằng bài tin của bạn đầy đủ và hoàn chỉnh trước khi cho nó một câu kết tốt. Đó thường là câu bộc lộ lại câu dẫn (luận đề) hoặc là câu biểu đạt ngắn gọn những phát triển tiềm năng trong mai sau liên hệ đến chủ đề bài viết.
Đọc những bài tin khác để có ý tưởng làm thế nào mới có thể thực hành được điều này một cách tốt nhất. Hoặc, bạn cũng có thể xem đài thời sự hay chương trình tin. Hãy xem cách phóng viên gói gém câu chuyện và kết thúc, rồi cố bắt chước họ.

tin tức, sự kiện chính được theo sau bởi thông tin bổ sung. Sau khi đã kê hết thảy những tin tưởng.#, sự kiện cốt tử trong bài viết, hãy bao gồm mọi thông báo bổ sung có thể sẽ giúp người đọc tìm hiểu thêm, chẳng hạn như thông báo giao thông, bổ sung về chủ đề hay người có can dự hoặc trích dẫn từ những cuộc phỏng vấn.
Những thông báo bổ sung này giúp hoàn thiện bài viết và có thể giúp bạn chuyển sang những luận điểm mới khi tiếp với bài viết của mình.
Nếu là bài báo nêu ý kiến, đây sẽ là nơi bạn xác định những quan điểm trái ngược cũng như chủ nhân của chúng.
Một bài tin tốt sẽ vạch ra được những gì quan yếu nhất của thông tin và sự kiện. Nó cho phép người đọc cảm cùng bài viết.
Để có được sự dự của người đọc, bạn nên cung cấp thông báo mà bất kỳ ai khi đọc bài tin tức cũng có thể đưa ra được quan điểm có hiểu biết, kể cả khi chúng trái ngược với quan điểm của bạn.
Điều này cũng được áp dụng với những bài tin mà ở đó bạn, tác giả, không nêu ý kiến bản thân mà biểu lộ ở dạng bài thông tin khách quan. Người đọc vẫn sẽ phải được cung cấp đủ thông tin về chủ đề của bạn để hình thành quan điểm riêng của họ.

Tìm góc nhìn. tại sao bài viết này là độc nhất với bạn? Tiếng nói của bạn ở đây là gì? Những câu hỏi này sẽ giúp bài báo tin tưởng.# của bạn trở thành đặc biệt và đôi khi, đó là sản phẩm mà chỉ bạn mới có thể viết được.
Kể cả khi đưa tin về một câu chuyện hay chủ đề phổ biến được viết bởi nhiều người khác, hãy tìm góc nhìn khiến nó trở nên bài báo của riêng bạn.
Bạn có kinh nghiệm cá nhân liên quan đến chủ đề này? Cũng có thể bạn biết chuyên gia nào đó và phỏng vấn được họ.

Lập dàn ý. Dàn ý, và tiếp đó là bài viết của bạn, nên có kết cấu tương tự như một hình tam giác ngược. Tam giác ngược cho phép bạn xây dựng câu chuyện mà trong đó, thông tin quan trọng nhất được nằm ở vị trí trên cùng.[2]
Nếu từng nghe thuật ngữ “burying the lead” (giấu câu dẫn) trong tiếng anh, thì đó là thuật ngữ nói về kết cấu của một bài viết.[3] “Câu dẫn” là câu trước nhất của bài – là câu mà bạn dùng để “định hướng” cả bài viết. Không "burying the lead" đơn giản tức thị bạn đừng nên để độc giả phải đọc vài đoạn trước khi hiểu được bài viết đang muốn nói về điều gì. Ở Việt Nam, bạn có thể hiểu đây là cách viết diễn giải, với ý chính luôn nằm trước hết.
Dù là bạn đang viết cho diễn đàn nào, in giấy hay xuất bản trên mạng, thì nhiều bạn đọc cũng sẽ không đọc hết bài của bạn. Khi viết bài tin, bạn nên tụ hợp vào việc đem lại cho người đọc điều họ muốn càng nhanh càng tốt.
Viết trên đường gấp. Đường gấp xuất hiện trên tờ báo tại nơi trang báo được gấp đôi. Nhìn vào một tờ báo, bạn sẽ thấy mọi câu chuyện hàng đầu đều được bố trí ở trên đường gấp. Với bài viết trực tuyến cũng hao hao như vậy. Đường gấp ảo này chính là đường cuối màn hình, trước khi cuộn xuống. Hãy để những thông tin tốt nhất ở trên để cuộn sự để ý và khuyến khích độc giả đọc tiếp.

bạn đọc của báo chí :

- Mọi thành phần cư dân trong xã hội. Do vị trí xã hội, nghề nghiệp, trình độ văn hóa, sở thích, hiểu biết, mỗi người có sự quan hoài và nhu cầu thông tin với các chừng độ khác nhau

- Người viết bài cho trang tin phải luôn hiểu rõ ai là người sẽ “tiêu thụ” bài viết của mình, từ đó nắm bắt nhu cầu và những vấn đề bạn đọc của mình quan hoài để cung cấp thông báo, đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả.

* Cổng thông báo quận Hà Đông: cán bộ, các từng lớp nhân dân Hà Đông

* Trang web của Hội liên hợp phụ nữ quận: cán bộ, hội viên phụ nữ quận, các tầng lớp đàn bà

* Trang web của Đoàn thanh niên quận: cán bộ, sum họp, thanh niên, học trò, sinh viên

- Những độc giả cần thông tin về lĩnh vực chung của toàn quận và các lĩnh vực: công tác hội đàn bà, công tác đoàn, hội Liên hiệp thanh niên, công tác đội

- Xác định rõ đối tượng, loại hình, công cụ chuyển tải để khoanh vùng phạm vi thông báo và dùng đặc trưng của từng loại thể báo chí trong việc đề đạt vấn đề, sự kiện.

Chắc là bạn đã theo sát dàn ý và nhất quán trong phong cách. Báo chí nói chung và bài tin tưởng.# nói riêng có nhiều phong cách, từ đưa tin khách quan đến Gonzo (Phong cách viết báo mà trong đó, phóng viên miêu tả sự kiện với thái độ chủ quan, thường là chuẩn y kể chuyện ở thứ bực nhất).
Nếu mục tiêu bài tin tưởng của bạn là để truyền tải thông báo trực tiếp chứ không phải là để tả quan điểm của người viết, hãy chắc là bạn đã giữ cho bài viết của mình được khách quan, không thiên lệch. Tránh ngôn ngữ quá thụ động hoặc quá hăng hái cũng như những phát ngôn có thể được hiểu là ủng hộ hay phê phán.
Nếu muốn bài báo thiên về phong cách báo chí suy diễn, hãy rà soát để chắc là bạn đã đưa ra được những giảng giải đủ sâu về câu chuyện lớn hơn cũng như cung cấp nhiều cái nhìn xuyên suốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét